วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

ศึกษาค้นคว้าและสรุปองค์ความรู้

ชื่อ นางสาวกัญญารัตน์     อิรัสคาน     ชั้น ม.5/9    เลขที่ 19
กลุ่มที่ 1  ปัญหาที่นักเรียนศึกษา   ความรักในวัยเรียน

ที่มาและความสำคัญของปัญหา
          ความรักเป็นความรู้ศึกและสภาพเจตคติต่างๆ ซึ้งจะมีทั้งความชอบระหว่างบุคคล ไปจนถึงความพึงพอใจอาจจะหมายถึงอารมณ์ดึงดูดและความผูกพัน ความรักมีหลายอย่าง ทั้งรักเพื่อน รักแฟน และมีความรักในหมู่วัยรุ่นหรือวัยเรียนนั้นคือ ความรักในวัยเรียน ที่ดิฉันสนใจทำโครงงานด้านนี้เพราะว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวของดิฉันเพราะดิฉํนก็อยู๋ในวัยเรียน บางคนก็มีความรักในวัยเรียนแบบเป็นกิ๊กกันเล่นๆ ความรักในด้านนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าบางคนใช้ความรักในด้านนี้ไม่เป็นอาจจะทำให้เสียการเรียนหรือเสียอนาคตไปเลยก็ได้ ส่วนข้อดีของความรักในด้านนี้ก็มีนั้นคือ อาจจะทำให้มีการตั้งใจเรียนมากขึ้น กุ่มของดิฉันเลยได้จัดทำโครงงานนี้เพื่อได้สะท้อนทั้งข้อดีและข้อเสียของความรักในวัยเรียน และเพื่อให้ทุกคนระวังป้องกัน และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมให้ดียิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์ 
  1. เพื่อศึกษาปัญหาเกี่ยวกับรักในวัยเรียน
  2. เพื่อเรียนรู้การถ่ายทำหนังสั้น การใช้โปรแกรมในการทำหนังสั้นและนำความรู้ไปต่อยอด

ผลการศึกษา 
          จากการศึกษาโครงงานหนังสั้นเกี่ยวกับปัญหารักในวัยเรียน ทำให้เรารู้จักการป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ถูกต้อง ไม่หลงผิดและมีการตัดสินใจอะไรหลายๆอย่างได้ดี หนังสั้นเรื่องนี้จัดทำเพื่อสะท้อนวัยรุ่น ทำให้วัยรุ่นที่กำลังมีความรักและกำลังหลงผิดเกิดการชะงักจิตใจ และสำหรับวัยรุ่นที่ไม่มีความรักก็ได้เกิดการระวังมากขึ้นไม่ให้เกิดสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นได้เช่น การท้องในวัยเรียน การฆ่าตัวตายเพราะผิดหวังในความรัก และจากการทำโครงงานครั้งนี้ทำให้เรามีทักษะในการใช้โปรแกรมในการตัดต่อหนังสั้น การถ่ายหนัง และการกำกับหนังสั้น และในการทำงานครั้งนี้ทำให้เราเรียนรู้ที่จะทำการอย่างมีระบบ ทำงานกันเป็นทีม ทำให้เรามีผลงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เสนอแนวคิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
          ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเกี่ยวกับรักในวัยเรียนนั้นคือ การท้องในวัยเรียน การทะเลาะวิวาท การฆ่าตัวการรวมถึงการทำร้ายตัวเองเนื่องจากการผิดหวังในความรัก ซึ้งมักเกิดขึ้นจนเกือบจะกลายเป็นเรื่องปกติ กลุ่มของดิฉันจัดทำโครงงานครั้งนี้ก็เพื่อศึกษาปัญหาเหล่านั้นและรวมถึงแนวทางการแก้ปัญหาโดยการทำหนังสั้นโดยก่อนจะทำหนังสั้นนั้นกลุ่มของดิฉันได้ทำแบบสอบถามเพื่อที่จะสอบถามว่าปัญหาในวัยเรียนนั้นมีผลกระทบต่อด้านในมากที่สุดซึ้งผลตอบรับก็คือ ด้านการเรียนและชีวิตประจำวัน บางคนเมื่อมีปัญหาในวัยเรียนนั้นทำให้เสียการเรียน ทำให้มีปัญหากับคนรอบข้าง ชีวิตประจำวันก็เปลี่ยนไป แต่บางคนก็ไม่ได้มีปัญหาซึ้งแสดงให้เห็นว่า ความรักในวัยเรียนนั้น มีทั้งด้านที่ดีและด้านที่ไม่ดี ถ้าใช้ในทางที่ผิดอาจจะทำให้เสียอนาคตได้ กลุ่มของดิฉันจึงทำการทำหนังสั้นเรื่องนี้ เพื่อสะท้อนให้เห็นทั้งด้านดีและด้านไม่ดี เพื่อใช้ในการตัดสินใจของท่านผู้ชมทุกคน ให้ตัดสินใจได้ถูกต้องและไม่มีผลกระทบต่ออาคตของตัวเอง 

นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนวิชา IS1
          ได้เรียนรู้วิธีการทำหนังสั้น การใช้โปรแกรมต่างๆ การทำงานอย่างเป็นระบบและเป็นกลุ่ม การปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาและค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง การฝึกให้เรามีความคิดและจินตนาการในการทำหนังสั้น ทำให้เรามีโครงงานหนังสั้นเป็นของตัวเอง สอนการทำงานเป็นทีมและงานมีประสิทธิภาพ สอนวิธีการแก้ปัญหาในการทำงานทำให้เราเลือกใช้วิธีในการแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม สอนเรื่องเทคนิคในการทำหนั้งสั้นต่างๆ ทำให้เราสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวได้มากยิ่งขึ้นและบางคนอาจจะค้นพบตัวเองว่าชอบและอยากเป็นอะไรจากการเรียนวิชานี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น